Xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 thông qua việc xây dựng và thực hiện hệ thống quy trình theo yêu cầu tiêu chuẩn, quy trình chuyên môn nghiệp vụ, nội b
- 29/10/2024
Ngày 02 và ngày 07 tháng 8 năm 2024, tại Khách sạn Du Parc, Hà Nội diễn ra Hội thảo “Nâng cao năng lực cán bộ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và Hội thảo “Tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.
Các Hội thảo do Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) đồng tổ chức. Hội thảo thứ nhất dành cho cán bộ làm việc tại cơ quan nhà nước nhằm nâng cao kỹ năng phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hội thảo thứ hai hướng đến nâng cao nhận thức doanh nghiệp và người tiêu dùng đối với quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023.
Thay mặt đơn vị chủ trì tổ chức các Hội thảo, Ông Hồ Tùng Bách – đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được thông qua vào ngày 20 tháng 6 năm 2023 và mới có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, các lĩnh vực mới được bổ sung trong Luật dựa trên tình hình thực tế triển khai các quy định pháp luật, những vấn đề mới/xu thế mới trên thế giới hoặc có ảnh hưởng đến số lượng lớn người tiêu dùng.
Ông Hồ Tùng Bách, đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại Hội thảo
Triển khai nội dung trên, Ông Phan Thế Thắng, đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia giới thiệu những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, trong đó tập trung vào những quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, những hành vi bị cấm, những nội dung nổi bật liên quan đến giao dịch trên không gian mạng.
Ông Phan Thế Thắng, đại diện Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại Hội thảo
Bên cạnh bài phát biểu của Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia về nội dung mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 02 Hội thảo còn có phần chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia đến từ ACCC về việc thực thi, tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Úc.
Bà Annabelle Lyons, Điều tra viên chính, ACCC chia sẻ kinh nghiệm của Úc tại các Hội thảo
Đại biểu tham gia các Hội thảo
Với sự tham gia tích cực của đại biểu tại hội trường cũng như đại biểu tham dự trực tuyến từ xa, 02 Hội thảo đã phần nào làm sáng tỏ những vấn đề mới trong công tác tuyên truyền và thực thi nội dung mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Dự kiến trong thời gian tới, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tiếp tục tổ chức các hội thảo, hội nghị, khoá đào tạo phổ biến nội dung mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng của cộng đồng trong lĩnh vực này.