BVNTD

Cơ quan cạnh tranh Malaysia xử phạt công ty sản xuất thép cán do có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường

22/07/2019

edf40wrjww2News:News_Content

Ủy ban cạnh tranh Malaysia (Malaysia Competition Commission – MyCC) đã đưa ra quyết định xử phạt 4,5 triệu ring-gít đối với Tập đoàn Lion Group’s Megasteel Sdn Bhd (Megasteel) do đã có hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường sản xuất thép để ép giá. Trong tuyên bố của mình, MyCC nhận định hành vi định giá hoặc áp giá bán đối với các sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) không tương thích, phù hợp trên cơ sở so sánh với giá bán của các sản phẩm thép cuộn cán nguội (CRC), là hành vi ép giá gây tác động phản cạnh tranh trên thị trường, vì vậy là hành vi vi phạm khoản 1, Điều 10, Luật cạnh tranh. Theo như đánh giá của MyCC, Megasteel có vị trí thống lĩnh trên thị trường thép cuộn cán nóng, là một phân đoạn của thị trường sản xuất trong ngành thép (upstream segment), trong khi cũng đồng thời có sự hiện diện trên phân đoạn thị trường sản phẩm thép cuộn cán nguội (downstream segment). Thép cuộn cán nguội CRC, được sản xuất từ thép cuộn cán nóng HRC, được sử dụng nhiều trong sản xuất hàng dân dụng, sản xuất ô tô, linh kiện đồ điện và điện tử… MyCC xác định rằng Megasteel hiện là nhà sản xuất thép cuộn cán nóng duy nhất trên thị trường nội địa, trong khi các sản phẩm thép cuộn cán nóng là nguồn nguyên liệu đầu vào quan trọng đối với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thép cuộn cán nguội. MyCC đồng thời nhận định các rào cản gia nhập đối với thị trường sản xuất các sản phẩm thép cuộn cán nóng khá cao. Chính các yếu tố này tạo nên vị thế và sức mạnh đặc biệt cho Megasteel so với các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thép cuộn cán nguội khác trên thị trường.

Vụ việc trên được khởi xướng điều tra sau khi MyCC nhận được đơn khiếu nại từ tập đoàn Melewar Industrial Group Bhd vào tháng 8 năm 2012.

(Tin từ Cơ quan cạnh tranh Asean, website: http://www.aseancompetition.org/news)

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương