Công bố “Chỉ số trao quyền người tiêu dùng khu vực ASEAN”
01/02/2021
ACEI là một chỉ số được thực hiện ở cấp quốc gia dựa trên cơ sở các câu hỏi khảo sát nhằm đánh giá mức độ trao quyền người tiêu dùng ở mỗi nước thành viên ASEAN. Chỉ số này được tổng hợp trên cơ sở 3 nhóm nội dung chính, gồm: Nhận thức của người tiêu dùng; Kỹ năng tiêu dùng; và Hành vi của người tiêu dùng. Trên cơ sở chỉ số của các quốc gia thành viên và có tính đến tỷ trọng lấy mẫu khảo sát của từng nước, ban tổ chức sẽ tính toán chỉ số chung của khu vực ASEAN.
Đối với tiêu chí “Nhận thức của người tiêu dùng”, người tiêu dùng ASEAN đạt điểm cao nhất về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, kết quả cho thấy cần phải tiếp tục nâng cao mức độ nhận thức của người tiêu dùng về các cơ chế giải quyết khiếu nại và các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng phải tăng cường các chương trình giáo dục và tuyên truyền trong cộng đồng.
Cuối cùng, với tiêu chí “Hành vi tiêu dùng”, người tiêu dùng ASEAN có xu hướng so sánh các sản phẩm và đọc các điều khoản và điều kiện trước khi mua hàng cao nhất. Tuy nhiên, người tiêu dùng ít có khả năng tham gia vào các nhóm hoặc hiệp hội người tiêu dùng và đóng góp vào việc hoạch định chính sách hoặc đóng vai trò là tác nhân của sự thay đổi.
Tham khảo nội dung Báo cáo (tiếng Anh) xin xem tại đây.