Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG), Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của Bridgestone Corporation (Công ty) về Chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (Glass Reinforced Plastic – GRP) thương hiệu Bridgestone.
Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, UBCTQG xin thông báo về Chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:
Chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh (Glass Reinforced Plastic) thương hiệu Bridgestone được bán ra thị trường Việt Nam trong khoảng thời gian từ năm 1995 đến năm 1996.
3. Tổ chức kinh doanh liên quan
– Tên doanh nghiệp sản xuất: Bridgestone Corporation, đia chỉ: 1-1, Kyobashi 3-chome, Chuo-ku, Tokyo 104-8340, Nhật Bản
– Tên doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối: B.S. Kenzai Pte Ltd (Xing-ga-po) – một công ty được thành lập hợp pháp theo quy định của pháp luật Xing-ga-po, tuy nhiên đã chấm dứt hoạt động.
4. Phương thức thực hiện Chương trình
4.1. Phương thức thu hồi
Người tiêu dùng liên hệ với người đại diện của công ty có tên theo danh sách* bên dưới để đăng ký thu hồi sản phẩm, và cung cấp hợp lệ (i) bằng chứng mua hàng (ví dụ: hóa đơn, hợp đồng, hoặc bản vẽ của bồn chứa nước) và (ii) bằng chứng về việc người tiêu dùng đang sở hữu bồn chứa nước (ví dụ: hình ảnh mới nhất của bồn chứa nước và ảnh nắp bồn chứa nước có logo Bridgestone).
* Danh sách người đại diện của Công ty chịu trách nhiệm thu hồi
4.2. Thời gian dự kiến thực hiện chương trình: 21/10/2024 – 21/10/2025
4.3. Địa điểm: Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh
4.4. Chi phí: Công ty sẽ hoàn trả toàn bộ giá mua bồn chứa nước mà người tiêu dùng đã thanh toán, và chi phí cho việc tháo dỡ bồn chứa nước.
5. Hiện tượng cảnh báo và hướng dẫn cho người tiêu dùng
5.1. Hiện tượng cảnh báo và lý do thu hồi
Thời gian sử dụng hữu ích của bồn chứa nước GRP theo thiết kế gốc được ước tính một cách hợp lý là 15 năm. Theo đó, nếu bồn chứa nước GRP đã được sử dụng và vận hành trên 15 năm thì đã vượt quá tuổi thọ dự tính theo thiết kế của sản phẩm.
Vấn đề cụ thể đối với bồn chứa nước GRP được xác định là có liên quan đến sự chênh lệch mực nước giữa các ngăn chứa trong quá trình sử dụng (ví dụ,trong quá trình vệ sinh một bên ngăn chứa). Sự chênh lệch mực nước kết hợp với sự xuống cấp của vật liệu do sử dụng vượt quá tuổi thọ theo thiết kế dẫn đến nguy cơ gây hư hỏng cấu trúc của vách ngăn giữa các ngăn chứa khi chịu áp lực nước.
5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi
Nhằm giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn, người tiêu dùng đang sở hữu bồn chứa nước nằm trong diện thu hồi cần tuân thủ hoặc đảm bảo việc truyền đạt các hướng dẫn an toàn sau đây cho người tham gia vào công việc vệ sinh bồn chứa nước:
– Không sử dụng bồn chứa nước nếu mực nước giữa các ngăn chứa không đồng đều.
– Tháo hết nước trong toàn bộ các ngăn chứa khi vệ sinh bồn chứa nước.
– Nếu người tiêu dùng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc giữ lại nước trong một ngăn chứa khi vệ sinh hoặc vì những lý do tạm thời khác, người tiêu dùng cần thực hiện đúng các bước sau đây:
+ Hạ mực nước trong các ngăn chứa xuống càng thấp càng tốt (tốt nhất là không cao hơn 1/2 tổng thể tích hoặc dung tích của ngăn chứa để giảm thiểu ứng suất kết cấu do áp lực nước gây ra);
+ Kiểm tra bồn chứa nước trước khi sử dụng tạm thời nhằm đảm bảo rằng không có biến dạng hoặc vết nứt nào trên các vách ngăn hoặc các bộ phận kim loại khác, rò rỉ nước hoặc bất kỳ khuyết tật nào khác có thể xác định được;
+ Ngừng quá trình vệ sinh và rời khỏi bồn chứa nước ngay lập tức nếu có bất kỳ dấu hiệu nào về khuyết tật có thể quan sát được, bao gồm áp lực bất thường đè lên vách ngăn hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác cho thấy vách ngăn có thể bị hư hỏng.
6. Trách nhiệm của các bên liên quan
– Công ty chịu trách nhiệm (a) nhận đăng ký thu hồi sản phẩm của người tiêu dùng; và (b) cung cấp các hướng dẫn cần thiết cho người tiêu dùng trong quá trình giải quyết việc thu hồi sản phẩm; và (c) tiến hành giải quyết việc đăng ký thu hồi sản phẩm của người tiêu dùng sau khi xác minh.
– Người tiêu dùng nên (a) tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn an toàn được nêu mục 5.2 vì mục đích an toàn; và (b) hợp tác với Công ty trong quá trình giải quyết việc thu hồi sản phẩm.
Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBCTQG đã và đang tích cực giám sát việc thực hiện Chương trình nêu trên do Bridgestone Corporation thực hiện.
UBCTQG trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.
Xin trân trọng thông báo./.