Dựa theo Quy chế Sáp nhập EU, vào thứ 2 vừa qua, Ủy ban Châu Âu đã thông qua vụ tập đoàn kinh doanh hàng hóa tiêu dùng của Mỹ – Colgate-Pamolive (CL.N) mua lại độc quyền kinh doanh của doanh nghiệp Sanex thuộc Unilever với giá 940 triệu đô.
CP là doanh nghiệp hoạt đông trên thị trường hàng hóa tiêu dùng với quy mô quốc tế, kinh doanh chăm sóc răng miệng, chăm sóc cá nhân, chăm sóc tại nhà và chất dinh dưỡng cho vật nuôi. Thương vụ này được trông chờ sẽ tăng cường vị trí quan trọng kinh doanh chăm sóc cá nhân của Colgate tại châu Âu. Tuy nhiên, đổi lại Colgate cũng đã từng đồng ý bán lại cho Unilever doanh nghiệp bột giặt tại Colombia với giá 215 triệu đô.
Sanex là một thương hiệu chăm sóc cá nhân với mức giá ưu đãi, đặc biệt là các sản phẩm dầu tắm, xà phòng và chất khử mùi và có thị phần mạnh mẽ tại châu Âu. Sanex có doanh thu thuần tại năm 2010 là 273 triệu đô, với dòng sản phẩm dung dịch làm sạch da và chất khử mùi chiếm gần 50% mỗi loại.
Unilever đã buộc phải bán Sanex, thay vào đó EU chấp thuận cho họ mua lại doanh nghiệp chăm sóc cơ thể Sara Lee của Mỹ với những sản phẩm chủ yếu được bán tại Tây Âu.
Ủy ban Châu Âu đã xem xét đến các ảnh hưởng cạnh tranh của thương vụ này trên các thị trường sản phẩm dầu tắm, xà phòng và chất khử mùi. Họ đã kết luận rằng giao dịch này sẽ không cản trở đáng kể đến sự cạnh tranh hiệu quả trong Cộng đồng Châu Âu hoặc bất kì thành viên nào.
Người điều hành EU tuyên bố “Cuộc điều tra của Ủy ban xác nhận rằng chủ thể sáp nhập sẽ tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh của một số đối thủ mạnh khác và các khách hàng sẽ vẫn có các nhà cung cấp thay thế đầy đủ trên tất cả các thị trường liên quan”.
Nguồn: Ủy ban Cạnh tranh Châu Âu |