Xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 thông qua việc xây dựng và thực hiện hệ thống quy trình theo yêu cầu tiêu chuẩn, quy trình chuyên môn nghiệp vụ, nội b
- 29/10/2024
1. Công tác tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng qua hệ thống Tổng đài 1800.6838
Từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 30 tháng 8 năm 2024, Tổng đài tư vấn và hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó, các tổng đài viên của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận và trả lời được tổng cộng 4.469 cuộc gọi, chiếm ~ 69,9% tổng số cuộc gọi đến.
2. Kết quả hoạt động tiếp nhận, hỗ trợ giải quyết đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng
Bên cạnh, hệ thống tổng đài 1800.6838, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đồng thời tạo điều kiện cho người tiêu dùng, cá nhân và cả tổ chức có cơ hội phản ánh lại ý kiến dưới nhiều hình thức như bưu điện công văn, thư điện tử, … Cụ thể, từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 30 tháng 8 năm 2024, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã tiếp nhận, xử lý 667 đơn, thư phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, cá nhân (bao gồm cả người tiêu dùng) qua một số phương thức chủ yếu sau: Bưu điện, công văn (chiếm khoảng 73,3%); thư điện tử (chiếm khoảng 24,6%); hệ thống tiếp nhận đơn, thư phản ánh trực tuyến qua website chiếm số lượng thấp (khoảng 1,1%). Ngoài ra, đơn thư phản ánh của người tiêu dùng được gửi qua Cổng dịch vụ công Quốc gia chiếm số lượng ko đáng kể (khoảng 0,8%).
Phân tích kỹ hơn vào 667 đơn thư phản ánh, kiến nghị và khiếu nại của tổ chức và cá nhân, xét theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, số lượng đơn, thư đã tiếp nhận được phân loại như sau: (i) Bất động sản, nhà ở chiếm tỷ trọng lớn nhất với khoảng 33,4%; (ii) tiếp theo đó là ngành Du lịch, nhà hàng: chiếm khoảng 23,2%; và (iii) Dịch vụ giải trí: chiếm khoảng 6,6% trong tổng số đơn, thư đã tiếp nhận. Ngoài ra, một số nhóm ngành hàng hóa, dịch vụ khác cũng có số lượng đơn, thư phản ánh tương đối lớn được phân bổ nhiều ở các nhóm như sau; Thương mại điện tử; Dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không; Điện tử gia dụng; Dịch vụ ngân hàng; Thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn; Phương tiện đi lại; Dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển; Dịch vụ bảo hiểm…