BVNTD

Người tiêu dùng Úc đang phải trả nhiều tiền hơn cho gói cước điện thoại di động

Theo phân tích mới đây của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), hàng triệu người tiêu dùng Úc sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho gói cước điện thoại di động sau khi cả ba công ty viễn thông lớn đã tăng giá gần đây.

Kể từ tháng 7 năm 2020, Telstra, Optus và Vodafone đã tăng giá một số gói trả sau và tăng giá cho một loạt gói trả trước bằng cách giảm thời hạn sử dụng, buộc khách hàng phải nạp tiền thường xuyên hơn.

Telstra, Optus và Vodafone cùng nắm giữ 87% tổng thị phần điện thoại di động bán lẻ và hơn 95% thị phần điện thoại di động trả sau.

Ông Rod Sims – Chủ tịch ACCC cho biết, theo phân tích của ACCC, người tiêu dùng sẽ phải trả tiền nhiều hơn cho một loạt các gói điện thoại di động của Telstra, Optus và Vodafone. Động thái này cho thấy, ba công ty viễn thông này không quan ngại về việc mất các khách hàng vào tay đối thủ.

Trong 12 tháng qua, Telstra đã tăng giá gói di động trả sau từ 5 lên 15 đô la mỗi tháng. Telstra cũng đã giảm thời hạn nạp tiền đối với các gói trả trước 35 và 42 ngày xuống còn 28 ngày, tương đương với mức tăng giá từ 25% đến 50% trong một năm. Vào tháng 5/2020, Optus đã tăng giá của tất cả các gói trả sau lên 6 đô la mỗi tháng, tăng từ 8% đến 15%. Tuy nhiên, đối với các gói điện thoại di động trả trước, Optus chưa áp dụng chính sách tăng giá này. Các gói trả sau của Vodafone cũng đã tăng từ 5 đến 40 đô la một tháng, tuy nhiên, mức tăng hiện đi kèm với chiết khấu cao và tiền thưởng tạm thời. Trong tháng 12 năm 2020, các gói trả trước của Vodafone trước đây có thời hạn sử dụng 35 ngày đã giảm xuống còn thời hạn 28 ngày, tương đương với mức tăng giá 25%. Việc hợp nhất của TPG và Vodafone trong năm 2020 đã dẫn đến việc tăng giá cước điện thoại di động này.

Ông Sim Rod cho biết, ACCC đã phản đối việc sáp nhập TPG và Vodafone vì ACCC lo ngại việc sáp nhập sẽ khiến cho giá cước điện thoại di động tăng cao hơn, ngoài ra ba nhà cung cấp sẽ không có động lực để cạnh tranh với nhau nữa. Ông Sim Rod cũng cho biết thêm, mặc dù các nhà mạng đều nhận thấy việc cạnh tranh với nhà mạng mới TPG, tuy nhiên, tòa án cho rằng, việc sáp nhập sẽ mang tính cạnh tranh, cho phép Vodafone cạnh tranh công bằng hơn với Telstra và Optus.

Ông Sim Rod cho hay, khi các nhà mạng có thị trường ổn định, sự cạnh tranh lẫn nhau sẽ bị hạn chế đi và khi đó, người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho dịch vụ này. ACCC khuyến khích khách hàng sử dụng mạng điện thoại di động của Telstra, Optus và Vodafone so sánh giá cả và các tính năng được cung cấp bởi các nhà mạng khác. Khách hàng của Telstra, Optus và Vodafone có thể tiết kiệm từ 5 đến 25 đô la mỗi tháng nếu chuyển sang sử dụng nhà cung cấp khác.

Gần đây, do việc tăng giá cước dịch vụ, Telstra, Optus và Vodafone cho phép người dùng được sử dụng gói dữ liệu lớn hơn. Tuy nhiên, ACCC khuyến cáo, người tiêu dùng chủ động kiểm tra gói dữ liệu họ thường sử dụng và lựa chọn gói dữ liệu phù hợp, tránh bị phát sinh cước phí.

Theo “Báo cáo hoạt động internet” mới nhất của ACCC được công bố mới đây, người dùng điện thoại di động trung bình ở Úc tiêu thụ ít hơn 15Gb dữ liệu mỗi tháng. Trong đó, các nhà mạng khác cung cấp gói dữ liệu 15Gb đi kèm các cuộc gọi và tin nhắn trong nước chỉ với cước phí 25 đô la mỗi tháng.

Ông Rod Sim nhấn mạnh, thủ tục để chuyển đổi sử dụng sang nhà mạng mới rất đơn giản, các nhà cung cấp sẽ chuyển mạng, giữ số cho người tiêu dùng. Do đó, trước khi thay đổi dịch vụ, người tiêu dùng hãy cân nhắc và so sánh giữa các nhà mạng để có được lựa chọn phù hợp nhất. Trên thị trường, mặc dù vẫn còn nhiều lựa chọn cho các gói cước di động rẻ, tuy nhiên, một thị trường cạnh tranh năng động sẽ tạo ra những lợi ích cao nhất cho người tiêu dùng.

(Theo Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc – ACCC)

Link gốc bài viết tại đây:

https://www.accc.gov.au/media-release/australian-consumers-now-paying-more-for-mobile-plans

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Qua phản ánh của người dân, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia – Bộ Công Thương (UBCTQG) đã thu thập được một số thông tin liên quan đến dấu hiệu hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không phép liên quan đến Công ty Cổ phần Thương