Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của Công ty Honda Việt Nam (Công ty) về Chương trình thu hồi xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.
Trên cơ sở các thông tin, tài liệu do Công ty cung cấp, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cập nhật thông tin về Chương trình thu hồi nêu trên, cụ thể như sau:
1. Thông tin chung về chương trình thu hồi sản phẩm
Chương trình thu hồi để thay thế bộ bu lông siết bánh răng truyền động sơ cấp của mẫu xe Honda Gold Wing GL1800 sản xuất từ năm 2018 đến năm 2021 do Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam.
2. Thông tin về sản phẩm bị ảnh hưởng
Số TT
|
Loại phương tiện
|
Nhãn hiệu
|
Tên thương mại
|
Mã kiểu loại
|
Số lượng xe bị ảnh hưởng
|
Năm sản xuất
|
1
|
Xe mô tô
hai bánh
|
HONDA
|
GL1800 (*)
|
GL1800DAJ/ GL1800DAK/ GL1800DAL/ GL1800DAM
|
43
|
2018-2021
|
(*) Công ty hỗ trợ kiểm tra và thay thế cho những sản phẩm cùng mã kiểu loại do Công ty nhập khẩu, phân phối trên thị trường Việt Nam và cả sản phẩm cùng mã kiểu loại không do Công ty nhập khẩu, phân phối trên thị trường Việt Nam (đính kèm tại đây).
3. Doanh nghiệp liên quan
– Cơ sở sản xuất: Công ty Honda Motor Co., Ltd; địa chỉ: 1-1, 2 Chome, Minami-Aoyama, Minato-Ku, Tokyo, 107- 8556, Japan (Nhật Bản).
– Cơ sở nhập khẩu, phân phối: Công ty Honda Việt Nam, địa chỉ: Phúc Thắng, Phúc Yên, Vĩnh Phúc.
4. Phương thức thực hiện Chương trình
4.1. Địa điểm: Tại các Cửa hàng kinh doanh Xe phân khối lớn Honda (Cửa hàng) (Danh sách Cửa hàng tham khảo tại đây).
4.2. Phương thức thu hồi: Người tiêu dùng đưa xe nằm trong diện ảnh hưởng đến các Cửa hàng được liệt kê tại Mục 4.1. để được hướng dẫn kiểm tra và sửa chữa khắc phục lỗi.
4.3. Thời gian: từ ngày 25/11/2024 đến ngày 25/11/2026 (dự kiến).
4.4. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến:
STT
|
Phương thức khắc phục
|
Thời gian thực hiện
|
1
|
Thay thế phụ tùng bộ bu lông siết bánh răng truyền động sơ cấp
|
Dự kiến 5.8h (bao gồm 0.3h kiểm tra sau sửa chữa)
|
4.5. Chi phí sửa chữa
– Toàn bộ xe trong diện ảnh hưởng sẽ được kiểm tra và thay thế phụ tùng miễn phí bởi Công ty Honda Việt Nam.
– Trách nhiệm của mỗi bên: Công ty và Cửa hàng (danh sách tại mục 4.1) có trách nhiệm thông tin và đặt lịch hẹn kiểm tra/ thay thế tới từng Khách hàng sở hữu xe bị ảnh hưởng. Quá trình kiểm tra/ thay thế sẽ được thực hiện bởi các kỹ thuật viên của Cửa hàng.
5. Lý do thu hồi để sửa chữa/thay thế và cập nhật
5.1. Hiện tượng và cảnh báo
Trong quá trình sử dụng, người tiêu dùng có thể bắt gặp hiện tượng động cơ dừng đột ngột khi đang lái xe và không thể khởi động lại. Trong trường hợp xấu nhất, bánh sau bị khóa.
Nguyên nhân phát sinh lỗi do thiết kế chi tiết bu lông siết bánh răng truyền động không tính đến sự gia tăng lực chi tiết phải chịu do moment uốn gây ra so với các đời xe trước, dẫn đến độ bền mỏi của chi tiết không còn phù hợp. Trong quá trình hoạt động của động cơ, chi tiết này chịu momen uốn cao và có thể bị gãy khi tới giới hạn bền. Bu lông bị gãy dẫn tới bánh răng xung chuyển dịch khỏi vị trí cố định, điều này dẫn tới tín hiệu đánh lửa bị mất hoặc sai khác. Động cơ sẽ ngừng hoạt động khi tín hiệu đánh lửa bị mất.
5.2. Hướng dẫn biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, quyền lợi cho người tiêu dùng trong quá trình thu hồi
Với cơ chế phát sinh lỗi và hiện trạng trên, Công ty nhận thấy vấn đề có thể ảnh hưởng đến hoạt động của xe cũng như có khả năng gây thiệt hại tài sản của người tiêu dùng.
Do đó, để đảm bảo an toàn cho người điều khiển xe và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe trong diện bị ảnh hưởng đến Cửa hàng gần nhất để được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí.
6. Liên hệ: Người tiêu dùng có thể tra cứu thêm thông tin về Chương trình thu hồi nêu trên qua trang web: https://www.honda.com.vn/xe-may/trieu-hoi; hoặc liên hệ qua đường dây nóng: 1800 8001 (miễn phí cho tất cả thuê bao); hoặc địa chỉ email: cr@honda.com.vn để được hỗ trợ và hướng dẫn thực hiện Chương trình.
Thực hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã và đang tích cực giám sát các Chương trình thu hồi sản phẩm do Công ty Honda Việt Nam thực hiện.
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia trân trọng đề nghị các phương tiện truyền thông, báo chí phối hợp đưa tin để người tiêu dùng trên toàn quốc được biết.
Xin trân trọng thông báo./.