Trong những năm gần đây, dưới tác động của dịch Covid-19, nhu cầu vay tiêu dùng của người dân có sự gia tăng mạnh mẽ. Vay tiêu dùng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà vay tiêu dùng mang lại là những rủi ro tiềm ẩn đối với người dân.
Thời gian qua, Tổng đài 1800.6838 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến giao dịch vay tiêu dùng. Người tiêu dùng thường phản ánh về các vấn đề như sau:
- Nhân viên tư vấn cung cấp thông tin không đầy đủ, thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về mức lãi suất cho vay tiêu dùng; về tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng
- Người tiêu dùng không có đủ thời gian để nghiên cứu kỹ hợp đồng; không được cung cấp hợp đồng gốc hoặc bản sao;
- Bị từ chối hoặc gặp khó khăn trong quá trình phản ánh và làm việc với tổ chức dịch vụ tài chính khi tranh chấp xảy ra;
- Các tổ chức tín dụng thường dùng phương thức liên hệ tới người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người đi vay để đe doạ, làm phiền, gây sức ép để đòi tiền;…
- Cung cấp thông tin sai lệch, không đầy đủ về lãi suất các khoản vay
- Không minh bạch trong việc thu thập thông tin của người tiêu dùng.
Nhằm hạn chế rủi ro bị xâm phạm quyền lợi khi tham gia gia giao dịch vay tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng như sau: tìm hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay tiêu dùng, như mức lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm…; tham khảo các hình thức tín dụng khác, so sánh mức lãi suất, các điều kiện khi vay, cân nhắc, lựa chọn công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ cho vay có uy tín; đọc thật kỹ hoặc yêu cầu nhân viên tư vấn làm rõ nội dung hợp đồng, đặc biệt lưu ý các điều khoản vể lãi suất, thời hạn và phương thức trả nợ, cách tính tiền phạt;…
Người tiêu dùng cần tìm hiểu đầy đủ thông tin, đặc biệt là hợp đồng và các quy định của pháp luật có liên quan trước và trong khi tham gia giao dịch vay tiêu dùng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình./.