Triển khai hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (UBCTQG) và Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Úc (ACCC), trong thời gian qua, hai cơ quan đã phối hợp tổ chức một số sự kiện nhằm tăng cường công tác bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam, cụ thể như sau:
1. Hội thảo quốc tế nhằm tăng cường hiệu quả hoạt động của các hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội thảo được tổ chức vào ngày 26 tháng 9 năm 2024 tại Khách sạn InterContinental, Hà Nội với sự tham gia của đại diện ACCC, UBCTQG, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) và các hội bảo vệ người tiêu dùng cấp tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.
Thay mặt đơn vị chủ trì tổ chức các hội thảo, Ông Hồ Tùng Bách – đại diện UBCTQG cho biết, trong hệ thống các tổ chức tham gia vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các hội bảo vệ người tiêu dùng đóng vai trò rất quan trọng, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển, tuy nhiên, hoạt động của các hội bảo vệ người tiêu dùng tại Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn, trong đó nổi bật là về vấn đề thiếu nguồn lực, kinh phí và phương thức để đảm bảo các hoạt động.
Ông Bách cũng cho biết thêm, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 mới có hiệu lực đã bổ sung các quy định về hỗ trợ, khuyến khích hoạt động của các tổ chức xã hội, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Hồ Tùng Bách, đại diện UBCTQG phát biểu tại Hội thảo
Triển khai nội dung trên, Ông Phan Thế Thắng, đại diện UBCTQG giới thiệu những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, trong đó tập trung vào những quy định về hoạt động của tổ chức tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Việt Nam.
Ông Phan Thế Thắng, đại diện UBCTQG phát biểu tại Hội thảo
Bên cạnh bài phát biểu của UBCTQG về nội dung mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Hội thảo còn có phần chia sẻ kinh nghiệm của chuyên gia đến từ ACCC về hoạt động của các tổ chức người tiêu dùng ở Úc, đặc biệt là công tác tìm kiếm nguồn ngân sách và phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác ở Úc nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bà Grace Cooper, Trợ lý Giám đốc Chương trình Bảo vệ người tiêu dùng, ACCC chia sẻ kinh nghiệm của Úc tại Hội thảo
Hội thảo đã nhận được sự tham gia và đóng góp tích cực của đại biểu tại hội trường và đại biểu tham dự trực tuyến. Các đại biểu dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển hoạt động của hội nhằm đáp ứng nhu cầu được tư vấn, hướng dẫn, xử lý yêu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nhận được sự đóng góp sôi nổi từ các đại biểu và diễn giả liên quan đến công tác tìm kiếm, kêu gọi nguồn tài trợ cho hoạt động của các hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ người tiêu dùng.
Đại biểu tham dự trực tuyến theo dõi và đóng góp tại Hội thảo
2. Các Hội thảo quốc tế nhằm nâng cao năng lực cán bộ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Ngày 24 và ngày 30 tháng 9 năm 2024, tại Ninh Bình và Buôn Mê Thuột diễn ra Hội thảo “Nâng cao năng lực cán bộ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Các Hội thảo được tổ chức hướng đến cán bộ làm việc tại cơ quan nhà nước nhằm nâng cao kỹ năng phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Phát biểu tại các Hội thảo, Ông Phan Thế Thắng – đại diện UBCTQG cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 được thông qua vào ngày 20 tháng 6 năm 2023 và mới có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2024, các lĩnh vực mới được bổ sung trong Luật dựa trên tình hình thực tế triển khai các quy định pháp luật, những vấn đề mới/xu thế mới trên thế giới hoặc có ảnh hưởng đến số lượng lớn người tiêu dùng. Bên cạnh đó, ông Thắng giới thiệu những điểm mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, trong đó tập trung vào những quy định về người tiêu dùng, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh, những hành vi bị cấm, những nội dung nổi bật liên quan đến sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Ông Phan Thế Thắng, đại diện UBCTQG phát biểu tại Hội thảo (Ninh Bình)
Tại các Hội thảo, chuyên gia đến từ ACCC đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác việc thực thi, tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Úc. Đặc biệt, đại biểu đã được tham gia vào phiên thảo luận về vụ việc giả định liên quan đến hành vi gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử.
Bà Grace Cooper, Trợ lý Giám đốc Chương trình Bảo vệ người tiêu dùng, ACCC chia sẻ kinh nghiệm của Úc tại Hội thảo
Ông Nguyễn Văn Nghiêm, Phó Giám đốc Sở Công Thương Đắk Lắk đồng chủ trì Hội thảo (Buôn Mê Thuột)
Với sự tham gia tích cực của đại biểu tại hội trường cũng như đại biểu tham dự trực tuyến từ xa, 02 Hội thảo đã phần nào làm sáng tỏ những vấn đề mới trong công tác tuyên truyền và thực thi nội dung mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023. Dự kiến trong thời gian tới, UBCTQG tiếp tục tổ chức các hội thảo, hội nghị, khoá đào tạo phổ biến nội dung mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng của cộng đồng trong lĩnh vực này./.