BVNTD

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng tại miền Bắc

Thực hiện nhiệm vụ được giao trong khuôn khổ các hoạt động năm 2024 của Đề án triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn (Luật BVQLNTD) 2024-2026, ngày 26 tháng 11 năm 2024, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội thảo tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng tại miền Bắc.

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham dự trực tiếp của đại diện Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và gần 100 đại biểu từ các Hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng khu vực miền Bắc và hơn 70 đại biểu trực tuyến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Phan Thế Thắng, Phó trưởng Ban Bảo vệ người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, cho biết Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sửa đổi đã được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 20/6/2023, có hiệu lực từ ngày 01/7/2024. Luật gồm 07 chương và 80 điều, trong đó nhiều quy định tại các văn bản dưới luật trước đây, cùng với các xu hướng, xu thế mới trong hành vi kinh doanh và tiêu dùng, các kinh nghiệm quốc tế trên thực tiễn đã được rà soát, cập nhật vào Luật. Luật bổ sung nhiều quy định hoàn toàn mới như bảo vệ người tiêu dùng dễ bị tổn thương, người có ảnh hưởng, sản xuất và tiêu dùng bền vững, giao dịch đặc thù, giao dịch trên không gian mạng, nền tảng số; và nhiều nội dung quan trọng khác như quyền và nghĩa vụ của người tiêu dùng, doanh nghiệp, cơ chế giải quyết tranh chấp, trách nhiệm của tổ chức xã hội, … đã được sửa đổi, hoàn thiện. Như vậy, có thể thấy, lần sửa đổi này là khá toàn diện và đồng bộ nhất từ trước đến nay.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tham mưu cấp có thẩm quyền kịp thời ban hành một loạt các văn bản hướng dẫn thi hành như Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 07/2024/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 98/2020/NĐ-CP cũng đã được Bộ Công Thương trình Chính phủ theo quy định. Đến thời điểm hiện nay, hệ thống văn bản pháp luật bảo vệ quyền lợi  người tiêu dùng về cơ bản đã được hoàn thiện. Do đó, việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quy định mới cho các đối tượng liên quan cần được ưu tiên trong giai đoạn hiện này để sớm đưa Luật đi vào cuộc sống, bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tiêu dùng cũng như cộng đồng kinh doanh.

Tại Hội thảo, các diễn giả từ Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã giới thiệu, cung cấp thông tin về các quy định mới, những vấn đề cần lưu ý của Luật BVQLNTD sửa đổi năm 2023, như tổng quan về hệ thống pháp luật BVQLNTD, đối tượng và phạm vi áp dụng, làm rõ các khái niệm mới trong Luật, quy định về quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh, phương thức để giải quyết tranh chấp tiêu dùng, bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch đặc thù, người tiêu dùng dễ bị tổn thưởng, quy định về trách nhiệm quản lý nhà nước và cách thức, biện pháp xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, …

Liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên thương mại điện tử và nền tảng số, ông Nguyễn Bình Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã chia sẻ về thực trạng, một số khó khăn trong việc tuân thủ và thưc thi pháp luật cũng như đề xuất một số giải pháp từ góc độ hiệp hội ngành nghề và đơn vị kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử hiện nay ở nước ta.

Vai trò, trách nhiệm và sự phối hợp của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là một trong những nội dung quan trọng của Luật BVQLNTD sửa đổi năm 2023. Tại Hội nghị, bà Trần Thị Dung, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VICOPRO) đã trình bày một số hoạt động mà VICOPRO đang triển khai trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan. Nổi bật trong đó có hệ thống Tư vấn, giải quyết khiếu nại trực tuyến của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam với sự liên thông, kết nối tới các Hội tỉnh, thành phố trực thuộc và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thẩm quyền trên phạm vi toàn quốc.

Hội thảo cũng đã nhận được sự tham gia, thảo luận sôi nổi của đông đảo quý vị đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề và người tiêu dùng. Các câu hỏi mang tính chất thực tiễn cao, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn và có thêm định hướng trong việc áp dụng các quy định của Luật vào trong thực tiễn hoạt động kinh doanh của đơn vị, tổ chức mình.

Hội thảo tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho cộng đồng kinh doanh và người tiêu dùng tại miền Bắc là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động năm 2024 của Đề án triển khai Quyết định số 1012/QĐ-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2024-2026.

 

 

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Bộ Công Thương tiếp nhận báo cáo của Công ty Honda Việt Nam (Công ty) về Chương trình thu hồi xe mô tô phân khối lớn Honda Gold Wing GL1800 được nhập khẩu và phân phối tại thị trường Việt Nam. Trê