BVNTD

Xu hướng cạnh tranh M&A của cơ quan cạnh tranh các nước trên thế giới (phần 2)

23/05/2024

Sau khi tiến hành một số nội dung cơ bản cần rà soát khi tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về các nội dung:

  • Về thông tin chung của doanh nghiệp;
  • Về chính sách bảo vệ thông tin của người tiêu dùng;
  • Về chính sách cung cấp thông tin cho người tiêu dùng;
  • Về việc sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung;
  • Về quy trình ký hợp đồng;
  • Về giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Đoàn kiểm tra có thể tùy tình hình thực tế của doanh nghiệp để thêm hoặc bớt nội dung cần rà soát. Thời gian trung bình của các vụ việc được xem xét theo thủ tục đơn giản hóa vẫn ổn định ở mức 17,6 ngày làm việc. Con số này thấp hơn đáng kể so với thời gian xem xét Giai đoạn I tối đa là 25 ngày làm việc. Vì các vụ việc dạng ngắn chiếm 78% tổng số các cuộc điều tra M&A được giải quyết vào năm 2021, nên đây là một đối trọng đáng kể đối với việc tăng thời gian xem xét các thương vụ có vấn đề. Thủ tục đơn giản hóa sửa đổi là một trong những đặc điểm thành công nhất của đợt đại tu các thủ tục kiểm soát M&A EU năm 2013, dẫn đến giảm đáng kể thời gian Ủy ban EU xem xét các trường hợp không làm phát sinh các vấn đề thực chất. Thông báo cập nhật về thủ tục đơn giản hóa – dự kiến sẽ được xuất bản vào năm 2022 và nhằm mục đích hợp lý hóa hơn nữa quy trình xem xét và mở rộng các danh mục giao dịch đủ điều kiện để xem xét đơn giản – có thể tăng thêm số lượng giao dịch được thông báo dưới dạng ngắn hạn trong những năm tới.

1. Hồ sơ thông báo tập trung kinh tế

Tổng số hồ sơ thông báo TTKT hàng năm đã thay đổi đáng kể trên toàn khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong những năm gần đây, trong khi những khu vực khác lại thấy sự sụt giảm trùng với đại dịch COVID-19.

Tính theo tỷ lệ phần trăm, số hồ sơ thông báo TTKT tăng mạnh nhất xảy ra ở Việt Nam. Vào năm 2020, cơ quan quản lý đã xem xét 67 thông báo M&A, so với chỉ 27 thông báo vào năm 2017, tăng gần 150%. Indonesia cũng có mức tăng trưởng đáng kể, nơi số lượng hồ sơ thông báo TTKT hàng năm tăng từ 90 đơn vào năm 2017, lên 195 vào năm 2020 (116%). Cả hai sự gia tăng này rất có thể phản ánh việc mở rộng các chế độ kiểm soát M&A ở mỗi vùng lãnh thổ đó vào năm 2019, trái ngược với sự gia tăng mạnh mẽ trong hoạt động M&A.

Trung Quốc đã chứng kiến sự gia tăng chậm hơn và nhất quán hơn về các thông báo M&A trong vài năm qua. Các vụ M&A được Cục Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) và các tổ chức tiền nhiệm của nó xem xét đã tăng từ khoảng 330 vào năm 2017 lên 485 vào năm 2020, tương ứng với mức tăng khoảng 47%. Tương tự, các thông báo M&A được gửi đến cơ quan quản lý cạnh tranh của Hàn Quốc đã tăng đều đặn từ năm 2017 (688) đến năm 2020 (865).

Vào năm 2021, SAMR đã phê duyệt vô điều kiện hơn 99% trong số khoảng 700 giao dịch mà họ đã xem xét và áp đặt các điều kiện chỉ trong bốn giao dịch. Tuy nhiên, nó đã chặn một giao dịch — đề xuất M&A giữa HUYA Inc. (“Huya”) và DouYu International Holdings Limited (“DouYu”). Đây chỉ là lần thứ ba cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc ngăn chặn một vụ M&A kể từ khi bắt đầu áp dụng chế độ kiểm soát M&A của Trung Quốc vào năm 2008. Giống như năm 2020, SAMR mất trung bình 14-15 ngày để hoàn thành việc xem xét các vụ việc theo thủ tục đơn giản hóa. Phải mất trung bình 288 ngày để hoàn thành việc xem xét các trường hợp được chấp thuận có điều kiện và 187 ngày để hoàn thành việc xem xét giao dịch bị chặn duy nhất. Riêng biệt, SAMR thông báo rằng họ đã phạt các bên trong gần 100 giao dịch vì không thông báo. Con số này thể hiện sự gia tăng gần gấp bảy lần số trường hợp không thông báo so với năm 2020.

Tại Úc, số liệu nộp hồ sơ đã thống nhất một cách hợp lý trong vài năm qua nhưng trong giai đoạn từ ngày 1 tháng 7 năm 2020 đến ngày 31 tháng 6 năm 2021, ACCC đã nhận được nhiều hơn 25% hồ sơ M&A so với năm tài chính trước đó. ACCC cho rằng sự gia tăng này là do việc hạ ngưỡng sàng lọc của Ban Đánh giá Đầu tư Nước ngoài xuống còn 0 đô la trong phần lớn thời gian này, dẫn đến nhiều lượt nộp đến ACCC hơn.

Ở hầu hết các khu vực pháp lý Châu Á – Thái Bình Dương khác, số lượng hồ sơ M&A phần lớn ổn định so với trước đại dịch, các khu vực pháp lý như Nhật Bản, New Zealand và Philippines thường xuyên có số lượng hồ sơ hàng năm giống nhau. Tuy nhiên, đại dịch dường như trùng hợp với sự sụt giảm tổng thể về số lượng các vụ M&A được thông báo ở Philippines và Nhật Bản. Số lượng đơn đăng ký đến cơ quan quản lý của Philippines vào năm 2020 đã giảm 43% so với năm trước (do quyền xem xét các vụ M&A của Ủy ban Cạnh tranh Philippines bị đình chỉ từ tháng 9 năm 2020 trong một năm), trong khi ở Nhật Bản, số đơn đăng ký giảm 14%. Các số liệu của New Zealand cũng cho thấy mức giảm từ mức thấp.

Số lượng các thương vụ M&A được các cơ quan quản lý cạnh tranh chấp thuận có điều kiện vẫn ổn định từ năm 2017 đến năm 2021, trong đó các cơ quan quản lý chỉ áp đặt các điều kiện trong một số ít trường hợp. Ví dụ: SAMR của Trung Quốc và các tổ chức tiền nhiệm của họ đã áp đặt các điều kiện đối với chỉ 20 thương vụ M&A trong tổng số 1.679 thương vụ được giải quyết từ năm 2017 đến năm 2020. Con số này chiếm 1,2% tổng số thương vụ M&A trong giai đoạn này. Số lượng phê duyệt có điều kiện trong những năm gần đây cũng thấp tương tự ở Nhật Bản (trung bình khoảng 2%) và Philippines (1,6%). New Zealand và Singapore có tỷ lệ chấp thuận có điều kiện cao nhất trong những năm gần đây, nhưng vì cả hai khu vực tài phán đều nhận được số lượng đơn đăng ký rất thấp, nên tỷ lệ tương đối cao hơn này có thể không phản ánh xu hướng.

Các cơ quan quản lý cũng hầu như không muốn phản đối hoặc chặn các hồ sơ thông báo TTKT trong 5 năm qua, chỉ một số ít các vụ M&A bị các cơ quan quản lý Châu Á – Thái Bình Dương phản đối từ năm 2017 đến năm 2021. New Zealand lại là một ngoại lệ đáng chú ý, với Ủy ban Thương mại của nước này phản đối năm giao dịch M&A từ năm tài chính 2016/2017 đến năm tài chính 2021/2021.

2. Những thay đổi về pháp lý

  1. Úc

Vào tháng 8 năm 2021, Chủ tịch ACCC đã nhấn mạnh các lĩnh vực sau trong luật M&A của Úc cần được đặc biệt chú ý: quy trình thông qua, đánh giá pháp lý và các yếu tố M&A liên quan đến các đánh giá pháp lý đó, công nhận rằng việc M&A các đối thủ của các công ty có sức mạnh thị trường có nhiều khả năng gây hại hơn, cũng như nhu cầu thay đổi cụ thể đối với các nền tảng kỹ thuật số. Cụ thể hơn, Chủ tịch ACCC đã đưa ra những thay đổi được sau đây đối với luật M&A của Úc và phương pháp luận của ACCC để xem xét M&A:

  1. Xem xét M&A bắt buộc

Không giống như các khu vực pháp lý khác, ở Úc không có ngưỡng doanh thu mà các bên phải thông báo giao dịch cho ACCC. Bất chấp điều đó, ACCC khuyến khích các bên gửi thông báo nếu thị phần kết hợp sau M&A vượt quá 20%. ACCC cũng được biết đến là cơ quan điều tra các giao dịch không được thông báo. Một quy trình đánh giá và thông báo M&A bắt buộc và đình chỉ được đề xuất để thay thế các hệ thống chấp thuận chính thức và không chính thức hiện nay. Điều này có nghĩa là các bên tham gia tất cả các M&A đáp ứng các ngưỡng nhất định (chưa được chỉ định) sẽ phải thông báo giao dịch của họ cho ACCC và việc hoàn thành sẽ bị cấm cho đến khi nhận được thông báo của ACCC. Điều này sẽ mang lại cho Úc sự phù hợp hơn với thông lệ của Hoa Kỳ và Châu Âu. ACCC cũng đang tìm kiếm một quyền lực "kêu gọi" cho phép nó xem xét một số vụ M&A nhất định (lên đến vài năm sau khi đóng cửa) nếu dưới ngưỡng nhất định và có lý do để tin rằng các vấn đề cạnh tranh tiềm ẩn.

  1. Tăng cường giám sát các thực thể có sức mạnh thị trường đáng kể

Một giả định cũng được đề xuất rằng các giao dịch mà một bên tham gia M&A sở hữu "sức mạnh thị trường đáng kể" sẽ được coi là làm giảm đáng kể tính cạnh tranh và do đó bị cấm, nếu giao dịch đó "có khả năng lôi kéo, gia tăng đáng kể hoặc mở rộng đáng kể" thị trường đáng kể đó sức mạnh. "Sức mạnh thị trường đáng kể" sẽ được thiết lập dựa trên cơ sở nào hoặc thử nghiệm bổ sung này có thể hoạt động như thế nào trong thực tế vẫn chưa được chỉ ra. Cũng không có thông tin rõ ràng liệu các bên M&A có cơ hội để bác bỏ giả định như vậy hay không. Trọng tâm của giả định được đề xuất này có vẻ giống với trọng tâm của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ ("FTC") và Bộ phận Chống độc quyền của Bộ Tư pháp ("DOJ") trong đó việc M&A tại các thị trường tập trung cao của Hoa Kỳ được cho là có khả năng tăng cường sức mạnh thị trường.

  1. Định nghĩa cho "có khả năng"

"Có khả năng" đã được chấp nhận rộng rãi có nghĩa là "một cơ hội hoặc khả năng thực sự" kể từ quyết định của tòa án năm 2011 của ACCC v Metcash Trading Limited. Người ta đề xuất rằng một định nghĩa lập pháp mới (thay vì án lệ hiện có, dựa trên tiền lệ) được đưa ra để hạ thấp tiêu chuẩn "có khả năng xảy ra" thành "một khả năng không xa".

  1. Bổ sung các yếu tố M&A để chống lại "các vụ M&A sát thủ"

Hai yếu tố M&A mới được đề xuất, đó là ACCC phải xem xét những điều sau đây khi phân tích tính bất hợp pháp của một giao dịch: (i) khả năng giao dịch đó dẫn đến việc một đối thủ cạnh tranh tiềm năng rời khỏi thị trường; và (ii) bản chất và tầm quan trọng của tài sản đang mua (tập trung vào dữ liệu và công nghệ). Các yếu tố này đã được đề xuất vào năm 2019 trong Báo cáo cuối cùng về điều tra nền tảng kỹ thuật số của ACCC và có thể được coi là chống lại sự chú ý đặc biệt gần đây dành cho "các vụ M&A sát thủ" trong lĩnh vực công nghệ và tài chính ở Úc.

  1. Nền tảng kỹ thuật số lớn

Các quy tắc đặc biệt cho việc M&A liên quan đến một nền tảng kỹ thuật số lớn cũng được đề xuất. "Nền tảng kỹ thuật số lớn" và các ngưỡng áp dụng vẫn phải được xác định và vạch ra. Dự kiến sẽ có thêm hướng dẫn trong các báo cáo sắp tới của ACCC (trong suốt 2022-2025) như một phần của Cuộc điều tra về các dịch vụ nền tảng kỹ thuật số đang diễn ra của ACCC. Về thời gian dự kiến của những thay đổi như vậy, Chủ tịch ACCC đã thừa nhận rằng không có thay đổi nào có thể xảy ra ít nhất là trước cuộc bầu cử liên bang tiếp theo của Úc (vào hoặc trước ngày 21 tháng 5 năm 2022). Thay đổi lập pháp cụ thể cũng vẫn chưa được đề xuất.

Mặc dù có nhiều khác biệt giữa các khu vực tài phán, việc kiểm soát M&A ở Châu Á – Thái Bình Dương được thay đổi và cải tiến liên tục. Trong 12–24 tháng tới, nhiều cơ chế có thể sẽ thay đổi, kể cả những cơ chế vốn đã rất phát triển.

  1. Trung Quốc

Tại Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đã tiến hành đánh giá ban đầu về những thay đổi được đề xuất đối với Luật chống độc quyền vào tháng 10 năm 2021. Vào ngày 25 tháng 10 năm 2021, Ủy ban đã công bố bản dự thảo sửa đổi để tham khảo ý kiến cộng đồng. Cuộc tham vấn đó sẽ kết thúc vào ngày 21 tháng 11 năm 2021. Nếu được thông qua, đây sẽ là những sửa đổi đầu tiên của Luật Chống độc quyền kể từ khi nó được ban hành vào năm 2008. Liên quan đến M&A, dự thảo sửa đổi bao gồm cơ chế “dừng tình thời gian”. Dự thảo cũng bao gồm việc gia tăng các hình phạt đối với hành vi “không thông báo”, cung cấp cho cơ quan quản lý quyền hạn rõ ràng để xem xét các giao dịch nằm dưới ngưỡng và cung cấp việc tăng cường đánh giá M&A (theo cách không xác định) khi chúng ảnh hưởng đến sinh kế, tài chính, phương tiện truyền thông và khoa học và Công nghệ.

  1. Ấn Độ

Ấn Độ đang dự tính những thay đổi có thể cho phép Chính phủ Trung ương (kết hợp với cơ quan quản lý), vì lợi ích công, quy định bất kỳ tiêu chí nào ngoài các ngưỡng thông báo hiện có, nếu được đáp ứng, sẽ coi giao dịch là sự kết hợp theo mục 5 của Luật Cạnh tranh và phải thông báo bắt buộc. Sửa đổi này nhằm giải quyết những lo ngại rằng CCI có thể không có thẩm quyền xem xét các giao dịch trong thị trường kỹ thuật số. Những thay đổi quan trọng khác được đề xuất bao gồm sửa đổi các khái niệm như “doanh nghiệp”, “quyền kiểm soát”, “nhóm” và “doanh thu” và giảm thời gian xem xét việc M&A.

  1. Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng đang thực hiện các thay đổi đối với ngưỡng thông báo M&A để giải quyết lo ngại rằng việc M&A các công ty mới thành lập sẽ không đáp ứng các ngưỡng tài sản / doanh thu. Theo những thay đổi được thực hiện đối với MRFTA và được nêu rõ hơn trong dự thảo Nghị định thực thi sửa đổi và hướng dẫn M&A cập nhật, ngoài các ngưỡng hiện có, các thương vụ M&A phải (cũng) phải được thông báo nếu họ đáp ứng ngưỡng “quy mô giao dịch” (600 tỷ KRW) và nếu công ty được M&A đã tham gia vào các hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc ở một mức độ đáng kể. Các sửa đổi dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 30 tháng 12 năm 2021 và KFTC đang tham khảo ý kiến về các hướng dẫn M&A cập nhật để làm rõ các yêu cầu báo cáo.

  1. Một số nước ASEAN

Quốc hội Philippines cũng đang xem xét các thay đổi tiềm năng khác nhau, bao gồm một cơ chế “hỗn hợp” có thể yêu cầu xem xét bắt buộc các giao dịch lớn và quyền hạn “biện pháp tạm thời” mạnh hơn để PCC xem xét các giao dịch nhỏ hơn có thể chống cạnh tranh. Hình thức của các thay đổi được đề xuất vẫn đang được thảo luận và PCC đã đưa ra nhiều quan ngại khác nhau. Indonesia đang dự tính giới thiệu một kế hoạch thông báo trước khi M&A (chế độ hiện tại của nước này là sau M&A).

Trong số các chế độ trẻ hơn, những thay đổi cũng đang được xem xét. Fiji đang xem xét đưa ra các ngưỡng nộp đơn bắt buộc, mặc dù chưa có kế hoạch rõ ràng nào. Malaysia đang xem xét thêm quyền kiểm soát M&A vào các quyền lực hiện có của cơ quan quản lý và Hồng Kông được hiểu là đang xem xét mở rộng chế độ của mình để bao gồm tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, không chỉ viễn thông; tuy nhiên, sự thay đổi có thể sẽ diễn ra trong một thời gian không xa. Việt Nam đang trong quá trình thiết lập cơ quan quản lý cạnh tranh mới.

Campuchia đã ban hành dự thảo luật cạnh tranh bao gồm các điều khoản về kiểm soát M&A. Dự kiến hiện tại nó sẽ có hiệu lực trước khi kết thúc năm 2021, nhưng nhiều chi tiết (bao gồm cả chế độ M&A) sẽ có trong các nghị định phụ vẫn chưa được ban hành. Các điều khoản về kiểm soát M&A của Brunei đã được thông qua nhưng vẫn chưa có hiệu lực và lịch trình bắt đầu cũng không rõ ràng, mặc dù chính phủ đã đề cập đến việc “giới thiệu theo từng giai đoạn” của các luật mới.

2. Những thay đổi về pháp lý

  1. Úc

Vào tháng 8 năm 2021, Chủ tịch ACCC đã nhấn mạnh các lĩnh vực sau trong luật M&A của Úc cần được đặc biệt chú ý: quy trình thông qua, đánh giá pháp lý và các yếu tố M&A liên quan đến các đánh giá pháp lý đó, công nhận rằng việc M&A các đối thủ của các công ty có sức mạnh thị trường có nhiều khả năng gây hại hơn, cũng như nhu cầu thay đổi cụ thể đối với các nền tảng kỹ thuật số. Cụ thể hơn, Chủ tịch ACCC đã đưa ra những thay đổi được sau đây đối với luật M&A của Úc và phương pháp luận của ACCC để xem xét M&A:

  1. Xem xét M&A bắt buộc

Không giống như các khu vực pháp lý khác, ở Úc không có ngưỡng doanh thu mà các bên phải thông báo giao dịch cho ACCC. Bất chấp điều đó, ACCC khuyến khích các bên gửi thông báo nếu thị phần kết hợp sau M&A vượt quá 20%. ACCC cũng được biết đến là cơ quan điều tra các giao dịch không được thông báo. Một quy trình đánh giá và thông báo M&A bắt buộc và đình chỉ được đề xuất để thay thế các hệ thống chấp thuận chính thức và không chính thức hiện nay. Điều này có nghĩa là các bên tham gia tất cả các M&A đáp ứng các ngưỡng nhất định (chưa được chỉ định) sẽ phải thông báo giao dịch của họ cho ACCC và việc hoàn thành sẽ bị cấm cho đến khi nhận được thông báo của ACCC. Điều này sẽ mang lại cho Úc sự phù hợp hơn với thông lệ của Hoa Kỳ và Châu Âu. ACCC cũng đang tìm kiếm một quyền lực "kêu gọi" cho phép nó xem xét một số vụ M&A nhất định (lên đến vài năm sau khi đóng cửa) nếu dưới ngưỡng nhất định và có lý do để tin rằng các vấn đề cạnh tranh tiềm ẩn.

  1. Tăng cường giám sát các thực thể có sức mạnh thị trường đáng kể

Một giả định cũng được đề xuất rằng các giao dịch mà một bên tham gia M&A sở hữu "sức mạnh thị trường đáng kể" sẽ được coi là làm giảm đáng kể tính cạnh tranh và do đó bị cấm, nếu giao dịch đó "có khả năng lôi kéo, gia tăng đáng kể hoặc mở rộng đáng kể" thị trường đáng kể đó sức mạnh. "Sức mạnh thị trường đáng kể" sẽ được thiết lập dựa trên cơ sở nào hoặc thử nghiệm bổ sung này có thể hoạt động như thế nào trong thực tế vẫn chưa được chỉ ra. Cũng không có thông tin rõ ràng liệu các bên M&A có cơ hội để bác bỏ giả định như vậy hay không. Trọng tâm của giả định được đề xuất này có vẻ giống với trọng tâm của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ ("FTC") và Bộ phận Chống độc quyền của Bộ Tư pháp ("DOJ") trong đó việc M&A tại các thị trường tập trung cao của Hoa Kỳ được cho là có khả năng tăng cường sức mạnh thị trường.

  1. Định nghĩa cho "có khả năng"

"Có khả năng" đã được chấp nhận rộng rãi có nghĩa là "một cơ hội hoặc khả năng thực sự" kể từ quyết định của tòa án năm 2011 của ACCC v Metcash Trading Limited. Người ta đề xuất rằng một định nghĩa lập pháp mới (thay vì án lệ hiện có, dựa trên tiền lệ) được đưa ra để hạ thấp tiêu chuẩn "có khả năng xảy ra" thành "một khả năng không xa".

  1. Bổ sung các yếu tố M&A để chống lại "các vụ M&A sát thủ"

Hai yếu tố M&A mới được đề xuất, đó là ACCC phải xem xét những điều sau đây khi phân tích tính bất hợp pháp của một giao dịch: (i) khả năng giao dịch đó dẫn đến việc một đối thủ cạnh tranh tiềm năng rời khỏi thị trường; và (ii) bản chất và tầm quan trọng của tài sản đang mua (tập trung vào dữ liệu và công nghệ). Các yếu tố này đã được đề xuất vào năm 2019 trong Báo cáo cuối cùng về điều tra nền tảng kỹ thuật số của ACCC và có thể được coi là chống lại sự chú ý đặc biệt gần đây dành cho "các vụ M&A sát thủ" trong lĩnh vực công nghệ và tài chính ở Úc.

  1. Nền tảng kỹ thuật số lớn

Các quy tắc đặc biệt cho việc M&A liên quan đến một nền tảng kỹ thuật số lớn cũng được đề xuất. "Nền tảng kỹ thuật số lớn" và các ngưỡng áp dụng vẫn phải được xác định và vạch ra. Dự kiến sẽ có thêm hướng dẫn trong các báo cáo sắp tới của ACCC (trong suốt 2022-2025) như một phần của Cuộc điều tra về các dịch vụ nền tảng kỹ thuật số đang diễn ra của ACCC. Về thời gian dự kiến của những thay đổi như vậy, Chủ tịch ACCC đã thừa nhận rằng không có thay đổi nào có thể xảy ra ít nhất là trước cuộc bầu cử liên bang tiếp theo của Úc (vào hoặc trước ngày 21 tháng 5 năm 2022). Thay đổi lập pháp cụ thể cũng vẫn chưa được đề xuất.

Mặc dù có nhiều khác biệt giữa các khu vực tài phán, việc kiểm soát M&A ở Châu Á – Thái Bình Dương được thay đổi và cải tiến liên tục. Trong 12–24 tháng tới, nhiều cơ chế có thể sẽ thay đổi, kể cả những cơ chế vốn đã rất phát triển.

  1. Trung Quốc

Tại Trung Quốc, Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc đã tiến hành đánh giá ban đầu về những thay đổi được đề xuất đối với Luật chống độc quyền vào tháng 10 năm 2021. Vào ngày 25 tháng 10 năm 2021, Ủy ban đã công bố bản dự thảo sửa đổi để tham khảo ý kiến cộng đồng. Cuộc tham vấn đó sẽ kết thúc vào ngày 21 tháng 11 năm 2021. Nếu được thông qua, đây sẽ là những sửa đổi đầu tiên của Luật Chống độc quyền kể từ khi nó được ban hành vào năm 2008. Liên quan đến M&A, dự thảo sửa đổi bao gồm cơ chế “dừng tình thời gian”. Dự thảo cũng bao gồm việc gia tăng các hình phạt đối với hành vi “không thông báo”, cung cấp cho cơ quan quản lý quyền hạn rõ ràng để xem xét các giao dịch nằm dưới ngưỡng và cung cấp việc tăng cường đánh giá M&A (theo cách không xác định) khi chúng ảnh hưởng đến sinh kế, tài chính, phương tiện truyền thông và khoa học và Công nghệ.

  1. Ấn Độ

Ấn Độ đang dự tính những thay đổi có thể cho phép Chính phủ Trung ương (kết hợp với cơ quan quản lý), vì lợi ích công, quy định bất kỳ tiêu chí nào ngoài các ngưỡng thông báo hiện có, nếu được đáp ứng, sẽ coi giao dịch là sự kết hợp theo mục 5 của Luật Cạnh tranh và phải thông báo bắt buộc. Sửa đổi này nhằm giải quyết những lo ngại rằng CCI có thể không có thẩm quyền xem xét các giao dịch trong thị trường kỹ thuật số. Những thay đổi quan trọng khác được đề xuất bao gồm sửa đổi các khái niệm như “doanh nghiệp”, “quyền kiểm soát”, “nhóm” và “doanh thu” và giảm thời gian xem xét việc M&A.

  1. Hàn Quốc

Hàn Quốc cũng đang thực hiện các thay đổi đối với ngưỡng thông báo M&A để giải quyết lo ngại rằng việc M&A các công ty mới thành lập sẽ không đáp ứng các ngưỡng tài sản / doanh thu. Theo những thay đổi được thực hiện đối với MRFTA và được nêu rõ hơn trong dự thảo Nghị định thực thi sửa đổi và hướng dẫn M&A cập nhật, ngoài các ngưỡng hiện có, các thương vụ M&A phải (cũng) phải được thông báo nếu họ đáp ứng ngưỡng “quy mô giao dịch” (600 tỷ KRW) và nếu công ty được M&A đã tham gia vào các hoạt động kinh doanh tại Hàn Quốc ở một mức độ đáng kể. Các sửa đổi dự kiến sẽ có hiệu lực vào ngày 30 tháng 12 năm 2021 và KFTC đang tham khảo ý kiến về các hướng dẫn M&A cập nhật để làm rõ các yêu cầu báo cáo.

  1. Một số nước ASEAN

Quốc hội Philippines cũng đang xem xét các thay đổi tiềm năng khác nhau, bao gồm một cơ chế “hỗn hợp” có thể yêu cầu xem xét bắt buộc các giao dịch lớn và quyền hạn “biện pháp tạm thời” mạnh hơn để PCC xem xét các giao dịch nhỏ hơn có thể chống cạnh tranh. Hình thức của các thay đổi được đề xuất vẫn đang được thảo luận và PCC đã đưa ra nhiều quan ngại khác nhau. Indonesia đang dự tính giới thiệu một kế hoạch thông báo trước khi M&A (chế độ hiện tại của nước này là sau M&A).

Trong số các chế độ trẻ hơn, những thay đổi cũng đang được xem xét. Fiji đang xem xét đưa ra các ngưỡng nộp đơn bắt buộc, mặc dù chưa có kế hoạch rõ ràng nào. Malaysia đang xem xét thêm quyền kiểm soát M&A vào các quyền lực hiện có của cơ quan quản lý và Hồng Kông được hiểu là đang xem xét mở rộng chế độ của mình để bao gồm tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, không chỉ viễn thông; tuy nhiên, sự thay đổi có thể sẽ diễn ra trong một thời gian không xa. Việt Nam đang trong quá trình thiết lập cơ quan quản lý cạnh tranh mới.

Campuchia đã ban hành dự thảo luật cạnh tranh bao gồm các điều khoản về kiểm soát M&A. Dự kiến hiện tại nó sẽ có hiệu lực trước khi kết thúc năm 2021, nhưng nhiều chi tiết (bao gồm cả chế độ M&A) sẽ có trong các nghị định phụ vẫn chưa được ban hành. Các điều khoản về kiểm soát M&A của Brunei đã được thông qua nhưng vẫn chưa có hiệu lực và lịch trình bắt đầu cũng không rõ ràng, mặc dù chính phủ đã đề cập đến việc “giới thiệu theo từng giai đoạn” của các luật mới.

tin mới cùng chuyên mục

Danh mục khác

Căn cứ Quyết định số 326/QĐ-CT ngày 16 tháng 10 năm 2024 của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia về việc thành lập Hội đồng tuyển dụng viên chức năm 2024, Hội đồng tuyển dụng thông báo như sau: Quyết định công nhận, bổ sung thí sinh đủ điều kiện tham dự V
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia xin thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất và Thương mại Sen Việt Group căn cứ quy định tại điểm a khoản 3 Điều 52 Nghị định 40/2018/NĐ